Thursday 12 July 2012

Paalam, Dolphy

Nung Martes (July 10), pumanaw na ang nag-iisang hari ng komedya ng Pilipinas... si Dolphy.

Nalungkot ang sambayanan sa kanyang pagpanaw. Marami siyang anak at hindi ako isa doon ngunit ewan ko ba kung bakit pero apektadong-apektado ako (hindi ko lang pinapahalata). Marahil ay dahil lumaki akong pinanonood and Home Along Da Riles. Marahil ay dahil nasanay na ako na lagi syang nakikita sa telebisyon (maski nung wala na siyang shows at hindi na aktibo sa showbiz ay patuloy pa din ang pagpapalabas ng kanyang mga nagawang pelikula sa telebisyon). Dalawang araw makaraan ang kanyang pagpanaw, ngayon ko lang napagtanto na wala na talaga siya. :(

Mataas ang respeto ko at ng maraming Pilipino sa kanya dahil maski ilang beses siyang nagkaroon ng pagkakataon upang sumabak sa politika dahil sa kanyang popularidad sa masa ay hindi niya ito ginawa at mas pinili nyang gawin ang bagay kung saan siya pinakamagaling: ang pagpapatawa. Tama siya. Hindi lamang sa pagiging politiko makakatulong sa mga kakabayan natin. Nakapagpasaya siya hindi lamang sa pag-arte niya sa mga pelikula kundi sa pagiging matulungin at mapagbigay nya sa kapwa.

Naisip ko lang.. siguro mas masaya na ngayon sa langit dahil andun na siya. Dito nga sa lupa na punong-puno ng problema e nakapagpasaya siya, doon pa kaya na wala namang kaproble-problema? Naisip ko lang.. parang siya na lang talaga yung inaantay ng mga nauna ng pumanaw na mga sikat na komedyante naten at magkakaroon sila ng partey-partey doon. Nauna na kasi sina Rene Requiestas noong 1993, Panchito noong 1995, Chiquito noong 1997, Babalu noong 1998, Reycard Duet noong 1997 at 2003, Palito noong 2010. Naisip ko lang.. paano kung buhay pa silang lahat ngayon at pinagsama-sama sa iisang palabas o pelikula? Di ba ang saya-saya non?


At para sa hari ng komedya, ang masasabi ko lang... mami-miss ka po namin Mang Pidol. Alam namin na ayaw mong malulungkot kami sa iyong pag-alis... pero hindi maiiwasan iyon dahil isa kang mabuti at kahanga-hangang tao. Maraming salamat po sa inyo.

No comments:

Post a Comment